วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การปลูกผักคะน้า-ปุ๋ยดีกับผักคะน้า-การใส่ปุ๋ยผักคะน้า

ผักคะน้า เป็นผักสีเขียวนวลนิยมกินใบและลำต้น ถิ่นกำเหนิดเดิมมาจากประเทศจีน ชาวจีนเรียกว่า ไก่หลันไช่ ผักคะน้าตามปกติมีอายุอยู่ได้ถึง 2 ปี แต่นิยมปลูกและเก็บผลภายในฤดูการเดียว ผักคะน้าสมารถปลูกได้ทุกฤดูการ แต่ที่เหมาะในการปลูกและได้ผลดีจะอยู่ในช่วงเดือน ตุลาคม-เมษายน อายุของผักคะน้าในการปลูกตามปกติที่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตหรือตัดต้นได้ เมื่อผักคะน้ามีอายุได้ประมาณ 45-55 วัน แต่อาจเก็บได้ก่อนนั้นหากมีการให้ปุ๋ยบำรุงดี

พันธุ์ผักคะน้ามี  3 พันธุ์ คือ
1. ผักคะน้าพันธุ์ใบกลม ลักษณะใบกว้างใหญ่ ปลายใบมน และมีคลื่นที่ผิวใบเล็กน้อย ช่วงของปล้องสั้นได้แก่ พันธุ์ฝาง เบอร์ 1
2. ผักคะน้าพันธุ์ใบแหลม ลักษณะมีใบที่แคบเล็กกว่าพันธุ์ใบกลม ตรงปลายใบจะแหลม มีข้อปล้องยาว ได้แก่พันธ์  P.L.20
3. ผักคะน้าพันธุ์ยอด หรือผักคะน้าก้าน เป็นผักคะน้าที่มีใบต่อต้นน้อย ลักษณะใบเหมือนผักคะน้าพันใบแหลมมีปล้องยากว่า ได้แก่ พันธุ์แม่โจ้ 1



ประโยชน์ในผักคะน้า   ผักคะน้ามีวิตามินหลายชนิดได้แก่ เบตาแคโรทีน ช่วยลดอาการโรคมะเร็งต่าง ๆ เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งที่ปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มีวิตามีนซี ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อ สร้างภูมิคุ้มกันโรค มีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก

การปลูกและการใส่ปุ๋ยกับผักคะน้า การทำสวนผักคะน้าแบบต่อเนื่องถาวรหลายปี หรือการทำแปรงปลูกผักคะน้าแบบขายส่งจำนวนมาก ใช้การเตรียมดินด้วยปุ๋หมัก ไถพรวนหน้าดินเมื่อตากดิน  เพื่อให้ดินทำการปลูกผักคะน้าได้อย่างต่อเนื่องหลายปีด้วยการบำรุงอินทรีย์ธาตุในดิน สำหรับปุ๋ยรองพื้นก่อนปลูกควรใช้ปุ๋ยอินทรีย์เช่นปุ๋ยคอก ไก่ปุ๋ยขี้ไก่ หรือปุ๋ยขี้วัว ขี้ควาย หรือปุ๋ยขี้หมูหมักแล้วตากแห้ง (ควรหลีกเลี่ยงการใช้มูลสัตว์สดเนื่องจากปุ๋ยจะไปแย่งไนโตรเจนในดิน และการให้ปุ๋ยทางใบบำรุงพืช เพื่อเร่งผลผลิต และคุณภาพของต้นผักคะน้า

ปุ๋ยเอ็นฟังก์ชั่น เป็นปุ๋ยอะตอมมิกไบโอนาโนเทคโนโลยี ใช้สำหรับทดแทนธาตุอาหารที่ได้จากปุ๋ยเคมีทางดิน ประกอบด้วยธาตุอาหารหลัก ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโปรตัสเซียม  ธาตุอาหารรอง ได้แก่ แม็คนีเซียม และแคลเซียม(ไม่มีกำมะถัน)และยังมีธาตุอาหารเสริมของพืช ได้แก่ โบรอน เหล็ก ทองแดง เหล็ก สังกะสี และมังกานิส ใช้สำหรับให้ปุ๋ยทางใบทดแทนการให้ปุ๋ยเคมีทางดิน  เอ็นฟังก์ชั่นเป็นปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีกระสอบ ทดแทนธาตุอาหารที่ได้จากปุ๋ยเคมีได้มากกว่า 50%  การใช้เอ็นฟังก์ชั่นกับผักคะน้าอัตราการใช้ผสมน้ำ 400 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทุก  7 -10 วัน

สอบถาม/สั่งซื้อ คุณฐนารักษ์ เฉิดสนิท โทร.086-2411850
email:  ka4314@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น